Loading...
Chào mừng bạn đến với Website Bệnh Viện Sản nhi Nghệ An

Thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em

Thiếu máu có thể gây mệt mỏi và làm giảm khả năng làm việc thể chất, ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc nhiều biến chứng liên quan đến các chức năng tâm thần khác. Việc bổ sung sắt cho bé khi bị thiếu máu đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của trẻ.


 

Những nguồn thực phẩm bổ sung sắt cho bé:

Đây là cách phổ biến và an toàn nhất để dự phòng và bổ sung sắt cho trẻ, khi trẻ bị thiếu sắt mức độ nhẹ. Có hai loại thực phẩm chứa sắt được tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày:

- Sắt trong thực phẩm động vật: thường hay có trong những loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt cừu...), hải sản (cá ngừ, cá hồi, tôm, cua, nghêu, sò...), gia cầm, trứng và nội tạng động vật (gan, thận).

- Sắt trong thực phẩm thực vật: hiện diện trong các loại rau có màu xanh đậm (rau bó xôi, rau muống, bông cải xanh...), các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt hoặc trái cây khô...

Nguồn sắt từ thực phẩm thực vật sẽ không được cơ thể hấp thu tốt như sắt từ động vật. Vì vậy nếu trẻ ăn chay, trẻ cũng không được bổ sung sắt đầy đủ. Tuy nhiên, nếu dùng chung với các loại thực phẩm giàu vitamin c (như cam quýt, dâu tây, đu đủ, bông cải xanh...) Sẽ góp phần giúp trẻ tăng bổ sung sắt cho bé. Thực phẩm chứa nhiều vitamin c hỗ trợ hấp thu sắt (có trong bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn, quýt, ớt, cà chua...).

 

Dự phòng thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em:

- Cho con bú sữa mẹ hoặc sử dụng công thức bổ sung sắt: chất sắt tốt nhất và dễ hấp thu nhất cho trẻ dưới 1 tuổi là sữa mẹ. Bạn nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho con bú ít nhất một năm.

- Chế độ ăn uống cân bằng: khi con bạn có thể tiêu thụ thức ăn rắn, hãy chọn thực phẩm bổ sung sắt cho bé, chẳng hạn như các loại ngũ cốc cho em bé. Khi trẻ lớn lên, các nguồn thực phẩm bổ sung sắt tốt bao gồm rau xanh đậm, cá, gà, thịt đỏ và đậu. Trong độ tuổi từ 1-5 tuổi, lượng sữa bò tiêu thụ nên hạn chế khoảng 7 đến 10ml mỗi ngày.

 

Phụ huynh có thể bổ sung sắt cho trẻ bằng cách lựa chọn một số loại thực phẩm:

- Tăng cường bổ sung vitamin c: vitamin c giúp quá trình hấp thụ sắt tốt hơn. Vitamin c có thể tìm thấy trong thực phẩm như cam, cà chua, dưa, dâu tây, bông cải xanh, khoai tây và kiwi.

 

 

- Dùng chất bổ sung sắt cho bé: thiếu sắt ở trẻ em thường được điều trị bằng những thực phẩm bổ sung sắt. Nếu con của bạn có nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt, ví dụ như sinh non, thì nên bổ sung chất sắt.

 

 

- Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị thiếu máu thiếu sắt, bạn nên cho trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa.

 

 Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An luôn đồng hành cùng các bé !


Quảng cáo
Thống kê truy cập
Người đang truy cập: 53
Tổng số lượt truy cập: 6171670